วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

8.ข้อตกลงเบื้องต้น (Basic Assumption)


8. ข้อตกลงเบื้องต้น   (Assumption)

พรศรี  ศรีอัษฎาพร, ยุวดี  วัฒนานนท์  (2529 : 161) เป็นข้อเท็จจริงพื้นฐานของการวิจัยที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่า เป็นความจริงโดยไม่ต้องพิสูจน์ ช่วยให้ผู้ทำวิจัยและผู้อ่านเข้าใจตรงกันเกี่ยวกับตัวแปรที่ต้องการศึกษา ในการวิจัยจำเป็นต้องมีข้อตกลงเบื้องต้นก็เพื่อต้องการกำหนดเงื่อนไขหรือตัว แปรบางอย่างให้ตายตัวเป็นการขจัดข้อขัดแย้งไม่ให้มองในลักษณะอื่น จะได้พิจารณาความสัมพันธ์ของตัวแปรที่ต้องการศึกษาได้แจ่มแจ้งง่ายต่อการตี ความหมายข้อมูลและสรุปผล

องอาจ  นัยพัฒน์ (2548 : 401) เป็นการเขียนเพื่อแถลงการณ์ให้ ผู้อ่านทราบกรอบบังคับหรือปัจจัยพื้นฐานบางประการที่ทำให้การดำเนินการวิจัย ไม่สามารถกระทำได้อย่างสมบูรณ์เท่าที่ควรจะเป็น อันเป็นผลให้ข้อค้นพบที่ได้จากการศึกษาวิจัยสรุปอ้างอิงไปสู่ประชากรภายใต้ ขอบเขตจำกัด ๆไม่สามารถขยายข้อค้นพบจากการวิจัยไปสู่วงกว้างได้ กล่าวคือการกำหนดขอบเขตของการวิจัยให้กว้างหรือแคบมีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อ จำกัดของการศึกษาวิจัย

            นงลักษณ์   วิรัชชัย (2537 : 209) กล่าวว่า    การเขียนข้อตกลงเบื้องต้นนั้น ผู้วิจัยจะต้องถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญ และชี้ให้เห็นถึงประเด็นปัญหาของงานวิจัยที่เป็นความจริง เป็นพื้นฐานความเชื่อเบื้องต้น และเป็นที่ยอมรับกัน และไม่ต้องการพิสูจน์ โดยอาศัยการใช้หลักฐาน และการยืนยันจากข้อมูลเบื้องต้น หรือทฤษฎี ข้อตกลงเบื้องต้นนั้น มักต้องอาศัยข้อเท็จจริง ความเชื่อ ทฤษฎี กฎเกณฑ์ต่าง ๆ ข้อผิดพลาดที่บังเกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หรือสถานการณ์ของสิ่งแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย เป็นต้น

สรุป  :   ข้อตกลงเบื้องต้น   (Assumption) หมายถึง เป็นข้อเท็จจริงในการทำการวิจัยและผลการวิจัยที่ได้รับซึ่งจะต้องเป็นที่ยอมรับได้ โดยไม่ต้องพิสูจน์แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของหลักเหตุผล มีหลักฐานข้อเท็จจริงสนับสนุนอ้างอิงและเชื่อถือได้  



ที่มา :   พรศรี   ศรีอัษฎาพร, ยุวดี  วัฒนานนท์. (2529).  สถิติและการวิจัยเบื้องต้น.  กรุงเทพฯ :
สามเจริญพานิช.
องอาจ  นัยพัฒน์.  (2548).  วิธีวิทยาการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพทางพฤติกรรม
ศาสตร์และสังคมศาสตร์.  กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด สามลดา.          
 
            นงลักษณ์  วิรัชชัย.  (2544).   การวิจัย.  กรุงเทพ ฯ :  ถ่ายเอกสาร.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น